• Thủ tục hành chính
  • Đổi mới Giáo dục
  • Quy trình ISO
  • Số liệu thống kê giáo dục
  • Tra cứu thông tin tốt nghiệp
  • GVST
  • Tài liệu tham khảo
  • Hội khuyến học
  • Xét tuyển học bạ
  • banner vmg

VAI TRÒ CỦA HIỆU TRƯỞNG TRONG CÔNG TÁC KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, đòi hỏi các cơ sở giáo dục phải thực hiện tốt công tác quản lý‎ chất lượng, đảm bảo chất lượng và công khai chất lượng giáo dục (CLGD). Do đó, thực hiện kiểm định CLGD là nhiệm vụ tất yếu của ngành Giáo dục và Đào tạo nói chung và các cơ sở giáo dục nói riêng.

Mục đích kiểm định CLGD nhằm xác định mức độ đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn của cơ sở giáo dục, quá trình tự đánh giá xác định điểm mạnh, điểm yếu, tìm phương pháp cải tiến nhằm nâng cao CLGD; thông báo công khai với các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội về thực trạng CLGD; đăng ký đánh giá ngoài để cơ quan chức năng đánh giá và công nhận cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn CLGD.


Các bộ tiêu chuẩn đánh giá CLGD trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học và trung tâm giáo dục thường xuyên liên quan mật thiết đến các nội dung quản lý cơ sở giáo dục được quy định trong Điều trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học và trung tâm giáo dục thường xuyên. Nên trong quá trình thực hiện hoạt động tự đánh giá sẽ tìm ra các giải pháp cải tiến chất lượng có tính khả thi, tác động mạnh mẽ đến quá trình nâng cao CLGD; làm thay đổi cách nhìn nhận về công tác quản lý và chỉ đạo, nâng tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo đơn vị. 
Nếu Hiệu trưởng nhà trường không quan tâm đến chất lượng giáo dục thì  kết quả giáo dục sẽ thấp hoặc có xu hướng đi xuống, tất nhiên trường đó sẽ tự mình đánh mất niềm tin của các bậc cha mẹ và học sinh. Thực tế, trong các đợt kiểm tra học kỳ hay tuyển sinh vào lớp 10 trong những năm vừa qua cho thấy mặt bằng chung về điểm số của học sinh ở một số huyện thấp hơn so với các trường ở thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa (xem bảng 1,2). Điều đó nói lên ở những huyện không có sự cạnh tranh đầu vào trường tiểu học, trung học cơ sở thì cán bộ quản lý ở các đơn vị không thực sự quan tâm đến CLGD, đó là hệ quả quản lý không đặt tiêu chuẩn chất lượng lên hàng đầu.


 Do vậy, Hiệu trưởng nhà trường cần nhận thức sâu sắc công tác kiểm định CLGD, lấy các tiêu chuẩn đánh giá CLGD làm mục tiêu phấn đấu nhằm nâng cao chất lượng dạy, học đối với cơ sở giáo dục phổ thông và chăm sóc  giáo dục trẻ  đối với cơ sở giáo dục mầm non. Phải xác định kiểm định CLGD là biện pháp đổi mới quản lý trong giai đoạn hiện nay.
 Thực tế trong những năm học qua, lãnh đạo của nhiều cơ sở giáo dục đã thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm định CLGD. Chính vì thế nên CLGD tại đơn vị ngày càng đi lên và được sự tin tưởng của nhân dân ở địa phương khi cho con em mình theo học tại trường.
 Để hiểu rõ hơn về vai trò của hiệu trưởng nhà trường trong việc thực hiện công tác kiểm định CLGD, Phòng Khảo thí và Kiểm định CLGD - Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai giới thiệu tham luận của thầy Mai Phước Chung – Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Tân An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai (xem tập tin đính kèm) đến quý thầy cô, các bạn đọc tham khảo./.

Bảng 1: Điểm chuẩn các trường thi tuyển 10 năm học 2015 - 2016
    
Bảng 2: Điểm chuẩn các trường thi tuyển 10 năm học 2016 - 2017

    

Phòng KTKĐCLGD​​​

File đính kèm

ThamLuan_DinhKem.pdf Tải về

Các tin khác

Videos - Clips

Bế mạc và trao giải cuộc thi Lập trình giả lập Robotics tại Đồng Nai